Xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo Artificial Inteligent (AI)
Báo cáo mới nhất từ tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cho chúng ta biết về tình hình hiện tại và xu thế phát triển của AI
- AI đang đi từ nghiên cứu đến thực tiễn rất nhanh. Tỷ lệ công bố khoa học trên bằng sáng chế về AI đã giảm từ 8:1 vào năm 2010 xuống còn 3:1 vào năm 2016.
- Machine learning là công nghệ được chú trọng nhất, được đề cập đến trong hơn một phần ba số AI-related patents. Trong các kỹ thuật ML, deep learning và neural network là hai công nghệ có số lượng patent nhiều nhất. Deep learning là công nghệ phát triển nhanh nhất với số lượng patent tăng hơn 130% mỗi năm.
- computer vision là ứng dụng phổ biến nhất của AI với hơn một nửa số patent. Theo sau là robotics và các hệ thống điều khiển.
- AI đang phát triển mạnh nhất trong lĩnh vực telecommunication (15% số patent), tiếp theo là vận tải (15%), y tế (12%), tương tác người máy (Human-Computer Interaction).
- Phần lớn các patent được đăng ký bởi các công ty từ Mỹ, Nhật, và Trung Quốc. IBM sở hữu số patent nhiều nhất(~8000), theo sau là Microsoft (~6000). Ba công ty còn lại trong top 5 là Toshiba, Samsung, NEC với khoảng 5000 patents.
- Trung quốc có đến 17 trong top 20 trường đại học và các tổ chức nghiên cứu có nhiều patents nhất. Đứng đầu là Chinese Academy of Science, thứ hai là ETRI (Hàn).
- Khó khăn chính cho các start-up
Phần lớn các startup hiện tại đang tập trung vào "vertical applications", tức là tìm các vấn đề yêu cầu đánh giá của con người, sử dụng các công nghệ AI để tìm ra giải pháp tự động hoá. các lĩnh vực tiềm năng là chế tạo, dịch vụ, bán lẻ. Tuy nhiên, vốn đầu tư cho các startup hiện tại vẫn đang còn thiếu.
- Vấn đề công nghệ với AI
các công nghệ AI hiện tại đang cần rất nhiều dữ liệu để training . Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề thực tế không có nhiều data. Ví dụ nếu muốn sử dụng AI để phát hiện sai sót trong sản phẩm, bạn phải có khả năng train với 100 hoặc thậm chí 10 mẫu. Đây vẫn là một thử thách lớn cho AI.
Vimeo thúc đẩy chiến lược "Push to social"
Vimeo thông báo rằng người dùng bây giờ có thể chia sẻ video trên Vimeo tới LinkedIn với chỉ một vài lần click chuột. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược "Push to Social" mà dịch cụ chia sẻ video này đang theo đuổi. Bắt đầu từ năm 2017 bằng việc cung cấp dịch vụ live streaming, "Push to Social" cho phép người dùng của Vimeo đưa video lên các mạng xã hội một cách dễ dàng. Vimeo hiện tại đang hỗ trợ Facebook, Youtube, Twitter và gần nhất là LinkedIn.
Lịch sử hình thành và phát triển của Vimeo:
Ra đời năm 2007, Vimeo là dịch vụ upload và chia sẻ video cho các nhà làm phim độc lập (indie filmmakers). Khác với Youtube, video trên Vimeo không có quảng cáo, nhưng bạn phải trả tiền hàng tháng. Số lượng videos có thể upload cũng bị hạn chế. Điểm mạnh của Vimeo là nó hỗ trợ creators tạo ra video chất lượng cao (nhiều người có thể cùng edit một video, chất lượng hình ảnh được nâng cao với các công nghệ như HDR)
References
[1] WIPO Technology Trends 2019: Artificial Intelligence, https://www.wipo.int › wipo_pub_1055
[2]
http://www.streamingmedia.com/Articles/Editorial/Featured-Articles/How-Vimeo-Pivoted-Away-From-Original-Content-and-Found-its-Niche-129733.aspx
Welcome to my personal blog. I write to share what I learned, experienced, and created.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Năm 2022 nhìn lại
Một năm bận rộn cũng sắp kết thúc. Để bố kể cho Sóc nghe về năm nay của nhà mình nhé. Nửa đầu năm là thời gian mà cả bố mẹ đều lao đầu vào c...
-
Behavioral Targeting là gì? Chắc hẳn đã có nhiều lần bạn cảm thấy khó chịu và phải tắt các quảng cáo không phù hợp khi đang lướt web. Beh...
-
Albert Einstein được xem như là một trong những nhà bác học vĩ đại nhất mọi thời đại. Tên của ông đồng nghĩa với thiên tài (genius). Hai c...
-
Phần lớn tiếng Nhật tôi học được là từ việc xem các chương trình Tivi, đặc biệt là các chương trình hài. Hồi mới sang Nhật, có một bạn sinh...
No comments:
Post a Comment