Pages

Friday, April 5, 2019

Giới thiệu về Behavioral Targeting (Phần 1)

Behavioral Targeting là gì?

Chắc hẳn đã có nhiều lần bạn cảm thấy khó chịu và phải tắt các quảng cáo không phù hợp khi đang lướt web. Behavioral targeting là một phương pháp marketing sử dụng thông tin của người dùng để tăng tính hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo cũng như tạo sự thoải mái cho người dùng. Một ví dụ của Behavioral targeting là việc bạn có thể nhìn thấy các quảng cáo về máy tính của Amazon xuất hiện khi bạn xem Facebook, sau khi bạn xem hoặc mua các sản phẩm liên quan đến máy tính trên Amazon. Kỹ thuật này hoạt động dựa trên việc tập hợp dữ liệu và phân tích hành vi (behaviors) của người dùng. Ví dụ như bạn hay tìm kiếm các thông tin gì, các trang web ưa thích của bạn là gì, trong quá khứ bạn đã mua những gì qua các trang web bán hàng online.

Các công ty tập hợp dữ liệu của khách hàng như thế nào?


Hình trên là thông báo mà bạn sẽ gặp khi vào một trang web mới. Khi bạn chọn "I ACCEPT", các công ty sẽ có thể theo dõi cách bạn tìm kiếm và sử dụng thông tin trên website của họ thông qua một công cụ gọi là Cookie. Cách thức hoạt động của Cookie rất đơn giản, đầu tiên các website sẽ tạo ra một mã số (ID) cho mỗi một người dùng. Trình duyệt web trên thiết bị người dùng sẽ lưu lại mã số này. Mỗi lần người dùng truy nhập lại vào website đó, trình duyệt web sẽ chèn thêm ID vào thông tin nó gửi đến máy chủ web server. Bằng cách này, các công ty có thể thu thập được thông tin về thời gian, nội dung một người dùng hay xem, và thậm chí là các quảng cáo người đó đã click. Nếu bạn đã tạo tài khoản (User Account) trên một website, thì các công ty có thể kết hợp các thông tin cá nhân như tuổi, giới tính, nghề nghiệp của bạn với thông tin thu được từ Cookie.

Dữ liệu khách hàng mà các công ty có được từ khách hàng của chính mình được gọi là "first-party data". Để mở rộng đối tượng khách hàng, các công ty có thể mua first-party data từ các công ty khác. Dữ liệu loại này được gọi là second-party data. Loại dữ liệu thứ ba được gọi là third-party data,  đây là dữ liệu người dùng được tập hợp từ nhiều nguồn bởi các công ty gọi là Content Aggregrators. Điểm mạnh của loại dữ liệu này là nó được cập nhật thường xuyên với số lượng lớn. Trong lĩnh vực quảng cáo online, first-party data là loại dữ liệu mang lại hiệu quả nhất. Sự thành công của các công ty bán hàng trực tuyến như Amazon, Ebay, Alibaba có vai trò quan trọng của việc phân tích và sử dụng first-party data.





No comments:

Post a Comment

Năm 2022 nhìn lại

Một năm bận rộn cũng sắp kết thúc. Để bố kể cho Sóc nghe về năm nay của nhà mình nhé. Nửa đầu năm là thời gian mà cả bố mẹ đều lao đầu vào c...